เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : ไปเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ต้องนั่งรถรางได้ที่หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ถนนเพชรเจริญ ตำบลในเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ชมสถานที่ท่องเที่ยวตัวเมืองเก่าเพชรบูรณ์

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ขอพาท่านนั่งรถรางท่องเที่ยวรอบเมืองเพชรบูรณ์ “ ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและวิถีชุมชนชาวเมืองเพชรบูรณ์กันนะครับ

เราเริ่มต้นที่บริเวณ “หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” ผู้สร้างได้อัญเชิญพระนามของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลกกรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 72 ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นชื่อ “หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” บริเวณนี้เป็นศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดเพชรบูรณ์มาก่อน ทุกวันนี้ภายในหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของมณฑลเพชรบูรณ์หรือจังหวัดเพชรบูรณ์เมื่อครั้งสมัยปี พ.ศ. 2447 ดังนั้นขอแนะนำผู้อ่านทุกท่านเมื่อเดินนทางมาถึงหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัยแล้วเข้าชมภายในโดยเริ่มต้นที่

จุดที่ 1 โรงหนังไทยเพ็ขรบูลหรือวีดีโอเล่าเรื่องมณฑลเพชรบูรณ์ เป็นเรื่องราวเมื่อครั้งสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเสด็จมณฑลเพชรบูรณ์

จุดที่ 2 วิถีชีวิตมนุษยชาติอดีตกาลและเกี่ยวกับเมืองโบราณศรีเทพ

จุดที่ 3 สุดท้ายคือห้องวัดมหาธาตุ มีองค์พระพุทธรูปโบราณของมณฑลเพชรบูรณ์เมื่อครั้งขุดพบจารึกในลานทองชื่อเมืองเพชรบูรณ์เขียนว่า “เพชรบุร” ถัดไปคือหลักประหารชีวิตเมื่อครั้งอดีตกาล

“หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย” ตั้งอยู่ถนนเพชรเจริญ ตำบลในเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดให้เข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-16.00น. แล้วเดินต่อไปขึ้นชั้นที่ 2 ของอาคารยังมีเรื่องราวอีกมากมายต้องชมให้ได้นะครับผม

เสร็จแล้วนั่งรถรางชมรอบตัวเมืองเก่าเพชรบูรณ์ บนรถรางมีมัคคุเทศก์บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ ที่เดินทางผ่านครับ โดยเริ่มต้นที่

จุดที่ 1 ประติมากรรมมะขามหวานเมืองเพชรบูรณ์ จุดนี้ทุกท่านสามารถเก็บภาพความประทับใจกับประติมากรรมมะขามยักษ์ได้ครับ

จุดที่ 2 ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นหลักศิลาแลงหรือแท่งหินทรายมีอักษรขอม บาลีสันสกฤตหรือบาลีขอม-เขมร พบที่เมืองศรีเทพอายุประมาณ 1,700 ปี ได้อัญเชิญมาประดิษฐานเป็นเสาหลักเมืองเพชรบูรณ์ชาวบ้านชาวเมืองมากราบขอพรกันมากจริง ๆ

 จุดที่ 3 วัดไตรภูมิ ริมน้ำป่าสักประดิษฐานพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองคือองค์พระมหาธรรมราชาพระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์

จุดที่ 4 มาที่ หอเกียรติยศเพชรบุระ จัดแสดงเรื่องราวของชาวเมืองเพชรบูรณ์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น เขาทราย เขาค้อ แกแล็คซี่ สำหรับเขาทรายเป็นนักมวยแชมป์โลก 19 ครั้งและไอ้แซบแสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ ดั้งเดิมเป็นชาวจังหวัดเพชรบูรณ์นี่คือส่วนหนึ่งเท่านั้น

จุดที่ 5 สุดท้ายคือ หอปัญญา จัดแสดงวิถีชาวบ้านเพชรบูรณ์มีอาชีพทำนาปลูกข้าวแต่ที่สำคัญเมื่อครั้งอดีตกาลการทำไร่ยาสูบเป็นยาสูบยอดเยี่ยมให้รสชาติของคนที่สูบยาเส้นจริง ๆ

น่าสนใจไปเที่ยวครับจังหวัดเพชรบูรณ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก-เพชรบูรณ์ โทรศัพท์ 055-252742 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเดินทางไปเก็บข้อมูลเรื่องราวท่องเที่ยวมาประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจไปเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

“เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน”

Related posts